ต้มยำไก่ใส่พริกแห้ง


ส่วนประกอบ
  • ไก่ส่วนสะโพก   2 ชิ้น
  • หัวหอม  1 หัว
  • มะเขือเทศ   3 ลูก
  • ข่า     5 แว่น
  • ตะไคร้  1 หัว
  • ใบมะกรูด 3-4 ใบ
  • พริก  5 เม็ด
  • พริกแห้ง 3 เม็ด
  • มะนาว   1  1/2 ลูก
  • ซีอิ๊วขาว  2 ช้อน
  • น้ำปลา  1 ช้อน
  • น้ำเปล่า  600 มล.
  • ผงปรุงรส 

วิธีทำ

1.นำสะโพกไก่ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นก็ทำการหั่นไก่เป็นชิ้นๆ พอคำแล้วแต่ความชอบของแฟนๆได้เลยคะ  ระหว่างนี้อาจจะนำหม้อตั้งน้ำเปิดเตารอได้เลยนะคะ

2.ล้างทำความสะอาด ตะไคร้ หัวหอม  ข่า มะนาว  พริก ใบมะกรูด  มะเขือเทศ ให้สะอาด หมดจด

3.จากนั้นเรามาเตรียม ตะไคร้ โดยใช้สากกระเบือ ของเรานี่ละคะทุบๆ  จากนั้นก็ใช้มีดหั่นเป็นเฉียงๆ ส่วนหัวหอมเราก็หั่นหยาบได้เลยคะ ส่วนข่าก็หั่นแว่นๆ เราจะใช้สัก 5 แว่นกำลังดี ^^  มาถึงตอนนี้น้ำที่เราตั้งไว้เมื่อครู่ก็เดือดแล้ว  จัดการโยน ข่า ตะไคร้ หัวหอม ที่เราเตรียมไว้ ลงไปจ๊ะ

4.จากนั้นหันไปเตรียมพริกแห้งเราบ้าง เราใช้ไมโครเวฟ เผาพริก เอาพริกแห้งที่เราเตรียมไว้ใ่ส่ไมโครเวฟใช้ไฟแรงสุด 1 นาที เป็นอันได้พริกแห้งเผากรอบ

5.หันไปดูหม้อเราบ้าง น้ำเดือดแล้ว ก็ใส่ไก่ที่เราหั่นไว้ ลงไปได้เลยจ๊ะ  ระหว่างนั้นก็อาจจะกดๆให้จมน้ำ แต่ยังไม่คนนะคะ เพราะเดี๋ยวจะคาว ต้องรอให้เดือดปุดๆก่อนถึงจะคน  ใส่มะเขือเทศลงไป

6.จากนั้นก็มาปรุงรสกันคะ  ใส่ซีอิ๊ว 2 ช้อน น้ำปลา 1 ช้อน ผงปรุงรส  วันนี้เราใช้มะนาว 1 ลูกครึ่ง  ใส่เข้าไปอย่าได้แคร์  เมื่อสุกได้ที่แล้วก็ จัดการฉีกใบมะกรูดใส่ลงไป ตามด้วยพริกแห้ง เราหักๆมันสักหน่อยแล้วก็ใส่คงไป จากนั้นก็ยกออกจากเตาพร้อมเสริ์ฟได้เลย



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น